Đá thạch anh là gì? Có bao nhiêu loại thạch anh?

Đá thạch anh có tên tiếng Anh là QUARTZ, là loại khoáng chất phổ biến nhất mà các thợ kim hoàn thường sử dụng để làm đồ trang sức. Nó cũng được thợ điêu khắc đánh giá cao trong việc tạo ra nhiều tác phẩm chạm trổ hình động vật, người hay đồ vật trang trí, vật phẩm phong thuỷ bởi nó nhiều màu sắc và là vật liệu linh hoạt, bền vững, có thể cắt, chạm khắc nhiều hình dạng, kích cỡ khác nhau 

Thạch anh còn chịu được thời tiết do đó được ưa chuộng sử dụng đối với những công trình trưng bày ngoài trời.

Thạch anh tinh thể (SiO2) là khoáng chất đơn lẻ phong phú nhất trên trái đất. Nó chiếm 12% vỏ Trái đất, xuất hiện dưới dạng nhiều loại đá mácma, đá biến chất và trầm tích tinh thể.

Thạch anh thường được xử lý với nhiều mức độ khác nhau. Có rất ít loại thạch anh không được xử lý ngoại trừ thạch anh pha lê không màu. Một vài loại thạch anh không màu và tự nhiên là: Latte Quartz, Champagne Quartz.

Thạch anh màu đôi khi có thể được tăng cường màu sắc bằng cách nhuộm, chiếu xạ hoặc sưởi ấm. Các đại lý đá quý đáng tin cậy sẽ luôn thông báo trung thực về phương thức xử lý viên đá mà họ bán với khách hàng.

1. Các loại đá thạch anh 

Thạch anh có nhiều màu và biến thể từ trong suốt đến có những biến thể như tóc hay rong hoặc hạt bên trong.

Thạch anh trong suốt có những loại như thạch anh hồng, thạch anh pha lê, thạch anh ám khói, thạch anh tím, thạch anh trắng sữa và thạch anh vàng (Citrine).

Họ thạch anh thường được chia thành hai nhóm, tùy thuộc vào kích thước của các hạt hoặc tinh thể riêng lẻ. 

Macrocrystalline quartz (tinh thể thạch anh kết tinh vĩ mô) là những viên đá được hình thành từ những tinh thể lớn và có độ trong từ trong suốt cho tới mờ, với một số loại như: thạch anh tím, thạch anh hồng, thạch anh vàng, đá mắt mèo, thạch anh tóc, thạch anh ám khói, thạch anh ưu linh và thạch anh trắng pha lê (Amethyst, Ametrine, Citrine, Cat’s-eye Quartz, Rutilated Quartz, Smoky Quartz, Phantom Quartz, Rock Crystal Quartz). 

Cryptocrystalline quartz (tinh thể thạch anh kết tinh vi mô) được hình thành bởi những vi hạt siêu nhỏ, không thể nhìn thấy những vi hạt ấy bằng mắt thường, được gọi là Chalcedony, có thể đục hoặc trong mờ, đại diện cho loại này là: đá mã não, đá Onyx, huyết thạch, ngọc jasper...

Thạch anh tóc và thạch anh Tourmaline có các thể dạng tóc hiển thị các hoa văn kỳ diệu, thạch anh Tourmaline hiếm hơn vì có các tinh thể tourmaline đen hoặc xanh lục trong đá chủ thạch anh.

2. Phân bố

Ở Việt Nam thạch anh tinh thể đẹp gặp rất nhiều ở nam Thanh Hoá, khu vực sông Đà ở Vạn Yên có những tinh thể lặng trụ rất dài, thạch anh tím được khai thác nhiều ở Kontum, thạch anh tinh thể, pha lê gặp nhiều ở Bảo Lộc, Gia Nghĩa...

3. Lợi ích của đá thạch anh

Do có cấu tạo về địa chất đặc biêt với tuổi đời từ 6.5 đến 7 triệu năm nên thạch anh có độ cứng là 7 theo thang Mosh và vì thế thạch anh chứa một nguồn năng lượng thật dồi dào và mạnh mẽ. 

Thật vậy, thạch anh có khả năng tiếp nhận những năng lượng xấu chuyển hóa thành năng lượng tốt, giúp cho chủ nhân có sức khỏe, trí tuệ và nhiều may mắn.

Thạch anh nói chung khi con người thường xuyên tiếp xúc, cọ sát sẽ tạo nên dòng ion giúp cơ thể giảm stress, minh mẫn để làm việc. 

Đối với từng loại cụ thể:

Thạch anh hồng (Rose Quartz) được mệnh danh là ‘Tình thương thạch’ (The Stone of Love) được cho là có tác dụng cân bằng cảm xúc, mang lại sự bình yên và hài hòa trong nội tâm, đồng thời nâng cao sự nhạy cảm của một người đối với cái đẹp, nghệ thuật và âm nhạc. Nó cũng được cho là để làm dịu sự hung hăng và phẫn nộ trong khi tăng lòng tự trọng và sự tự tin. Một số người cũng tin rằng tinh thể thạch anh có thể nâng cao lòng từ bi, sự kiên nhẫn và sự tha thứ của một người cũng như nâng cao khả năng yêu thương bản thân và những người khác của một người. Các mẫu tinh thể được các nhà trị liệu tự nhiên sử dụng làm liệu pháp tinh thể và chữa bệnh bằng tinh thể.

HMGJ - Viên đá thạch anh hồng được khai thác thô

HMGJ - Viên đá thạch anh hồng được khai thác thô

Truyền thuyết ghi lại rằng : ‘Thạch anh hồng được Thần Eros mang xuống thế gian trong niềm hy vọng giúp tăng trưởng tình thương trong nhân thế. Nó cũng được công nhận là một đá trợ giúp trong vấn đề thụ tinh của nhiều thế kỷ và cho đến ngày nay. Từ thời Trung Cổ, thạch anh hồng được dùng làm những vật đeo cho các thiếu nữ trẻ. 

Thạch anh hồng là một lọai đá rất hữu hiệu trong việc phòng chống các tia bức xạ. Để chúng bên cạnh máy tính có thể giúp giảm bớt những tia phát xạ gây nên mỏi mắt, nhức đầu. Và nếu để chúng bên cạnh giường nằm có thể tạo một giấc ngủ an lành.
Tóm lại, thạch anh hồng giúp kích thích tuần hoàn máu, tăng tính dục và khả năng thụ tinh. Có thể giúp làm dịu các cơn đau do chàm, dời, dị ứng da…Về mặt cảm xúc, đá thạch anh hồng giúp gắn chặt tình thương, giúp khai mở các mối kết trong lòng và cởi mở với tất cả mọi người xung quanh.

Thạch anh vàng (Citrine) được mệnh danh là “Chiêu tài thạch”. Trong phong thủy, thạch anh vàng rất được yêu chuộng trong việc ‘chiêu tài, vượng tài’. Có thể dùng đặt để khu vực phòng khách, bàn làm việc, cung tài bạch giúp vượng tăng ‘Tài khí’. 

Trụ thạch anh vàng

HMGJ - Trụ thạch anh vàng

Về mặt sức khỏe, thạch anh vàng giúp ích rất nhiều trong việc điều trị những chứng bệnh liên quan đến hệ thống tiêu hóa như đau bao tử, viêm loét dạ dày, bao tử, trướng thực…

Về mặt cảm xúc, ánh sáng chiếu của Citrine như ánh mặt trời nên giúp cho người đầu óc minh mẫn sáng suốt, thăng hoa tâm tính, giúp người vui vẻ, cởi mở, lạc quan.

Thạch anh trắng bao gồm nhiều sắc thái: Không màu trong suốt, trắng, trắng đục. Loại không màu và trong suốt còn được gọi là thạch anh pha lê, tượng trưng cho sự tinh khiết nên dễ dàng dung nạp,  xuyên qua các vùng khí quang của cơ thể. 

Ổ thạch anh trắng

HMGJ - Ổ thạch anh trắng

Thạch anh tím (Amethyst) là loại đá nổi tiếng nhất trong họ thạch anh. Nó không những nổi tiếng về vẻ đẹp thiên phú trong ngành nữ trang - đá quý, mà còn đại diện cho đỉnh cao trí tuệ của nền tâm linh. 

HMGJ - Tảng thạch anh tím thô

HMGJ - Tảng thạch anh tím thô

Thạch anh tím được mệnh danh là “Thầy trong các bậc thầy”. Đây là một loại đá vô cùng “huyền diệu” giúp ích rất nhiều cho nhân loại nói riêng, vạn vật nói chung, trong nhiều lãnh vực thể xác lẫn tinh thần. Amethyst theo Hy Lap cổ đó là Amethustos - có nghĩa là ‘Bất say’ (không bị say) và rất được các triều đại vua chúa dùng để làm ly uống nước, uống rượu (vừa có thể giải được độc tố của rượu, vừa làm tăng phẩm chất của rượu). Màu tím của Amethyst theo tâm linh là màu sắc của ‘tối cao trí tuệ’ và ‘tình thương vô điều kiện’. Trong Phật giáo, đó là ánh hào quang phát ra, đại diện cho trí tuệ của Như Lai. Trong Công giáo, đó là tượng trưng về tình thương bác ái của Chúa. Do đó, Thạch anh tím Amethyst dễ dàng hỗ trợ người đeo hóa giải nhiều sự bế tắc về thể xác lẫn tinh thần. Có thể giúp giải trừ những sự chấp nê (dính mắc, nghiện ngập), tồn động trong tâm thức, thường dùng cho các chính trị gia, lãnh đạo giúp cho họ sáng suốt, tập trung trong mọi quyết định. - Thạch anh tím cũng có tác dụng rất tốt trong chống say rượu và các chất độc hại khác. Thạch anh tím (Amethyst) bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp là Amethytos có nghĩa là không say. Đá có tác dụng giải độc rượu và các chất độc khác mà ngày nay con người vì lợi nhuận nên thường lạm dụng các chất độc hại trong công nghiệp chế biến thức ăn. Bỏ viên đá trong nguồn nước uống sẽ mang lại năng lượng tốt cho nguồn nước.

RUTILATED QUARTZ - Thạch anh tóc được biết đến để làm giảm trầm cảm và cho phép cá nhân mang lại sự sáng tạo của mình.

HMGJ - Thạch anh tóc vàng

HMGJ - Thạch anh tóc vàng

SMOKY QUARTZ - Thạch anh ám khói giúp nâng cao thái độ tích cực và thoát khỏi sự tức giận, sợ hãi và xua tan căng thẳng. Smoky Quart được gọi là “Thanh trượt thạch” là vì thành phần carbon’ chứa trong thạch. Đây là một loại thạch có khả năng làm mạnh các mô (tế bào) liên kết cũng như gân cốt. Làm mạnh các gân khớp và kích thích khả năng thụ tinh qua việc kích thích điều tiết hormone ở tuyến thượng thận. Về cảm xúc, thạch anh khói có thể giúp mang lại sự an yên khi bị kích thích (xúc động), căng thẳng quá mức. Có thể cầm nắm trong tay để giải trừ những trượt khí do tư tưởng gây nên. Trong nghệ thuật phong thủy hay kiến trúc nội-ngoại thất, thạch anh khói rất được yêu chuộng và rất quý vì nó là một “Hộ thạch” có thể bảo vệ nhà cửa, người, sinh vật xung quanh từ những tia bức xạ độc hại như tầng sóng từ cao thế, sóng radio, sóng điện thoại, Ti vi … Đặt để trước cửa nhà hay phòng làm việc có thể giải trừ những điều xấu từ các tia bức xạ gây nên. Ngoài ra, với tính năng của thạch ‘chuyển trượt thành thanh, hóa suy thành vượng’ nên có thể dùng để trấn các khu vực xấu, yếu kém

HMGJ - Trụ thạch anh ám khói

HMGJ - Trụ thạch anh ám khói

Đối với ngũ hành thì thạch anh là một sự lựa chọn hoàn hảo, bởi vì màu sắc phong phú và luôn phù hợp với các mệnh khác nhau.

Thạch anh tím đại diện cho trí tuệ tâm linh, năng lượng này giúp tăng cường trực giác và bảo vệ tinh thần khỏi những rung cảm tiêu cực, rất phù hợp với những Bảo Bình, Song Ngư nhạy cảm.

Thạch anh ám khói mang đến cho Ma Kết sự ổn định và chắc chắn để cỗ vũ và thúc đẩy sự kiên nhẫn để có thể đạt được những thành công lớn hơn nữa.

Thạch anh trắng lại thích hợp cho Nhân Mã lẫn Bò Cạp và Sư Tử.

Được cai trị bởi sao Kim, những người cung Kim Ngưu thích những thứ đẹp đẽ trong cuộc sống, đặc biệt là tình yêu. Thạch anh hồng giúp tác động lên luân xa tim giúp tinh thần của Kim Ngưu thêm lãng mạn cũng như việc bảo vệ sức khỏe vùng này tốt hơn.

Thạch anh vàng giúp tăng trí thông minh, điều mà những người cung Song Tử và Bò Cạp lạc quan luôn mong muốn. Khi sử dụng loại tinh thể này cũng giúp họ gia tăng trí nhớ và tăng cường năng lượng cuộc sống.

(*) Bài viết được Hoa Minh Gem ngâm cứu tổng hợp từ nhiều nguồn tin cậy.

 
Previous
Previous

Tổng hợp A-Z kiến thức phong thủy cho người mệnh Kim

Next
Next

Ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ là gì?